Truy cập nội dung luôn

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính và tiếp công dân tại UBND cấp xã

2024-04-09 19:30:00.0

Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh kiểm tra tại phường Nam Tiến, TP. Phổ Yên

Qua kiểm tra cho thấy Đảng ủy, UBND các xã, phường đã bố trí Bộ phận một cửa, phòng tiếp công dân, các trang thiết bị và phân công đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả TTHC theo quy định; công khai các thủ tục hành chính (TTHC), công khai lịch tiếp công dân; quan tâm chỉ đạo công tác CCHC, thi hành công vụ của cán bộ công chức; mở sổ tiếp công dân, sổ theo dõi giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh kết nối ổn định với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo việc khai thác dữ liệu 20 trường thông tin của công dân khi giải quyết TTHC. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; việc niêm yết công khai các TTHC vẫn còn mang tính hình thức, chưa đầy đủ, niêm yết không đúng quy định; việc tiếp nhận, giải quyết TTHC hòa giải tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã chưa đúng quy định; năng lực, kỹ năng, kiến thức pháp luật của một số công chức còn hạn chế…

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường bồi dưỡng, hướng dẫn kỹ năng khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC tại các đơn vị, địa phương, nhất là tại cấp xã; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện kết nối Hệ thống Camera giám sát tại Bộ phận một cửa cấp xã với cấp huyện và cấp tỉnh để kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ, giải quyết TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Sở Tư pháp chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra Phòng Tư pháp cấp huyện, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC đúng quy định chuyên ngành. Thanh tra tỉnh tăng cường hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân; giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Trung tâm Phục vụ hành chính công - Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc công khai TTHC, tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Sở Nội vụ tiếp tục tăng cường kiểm tra CCHC; kiểm tra công vụ đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm việc bố trí cán bộ, công chức trực tại Bộ phận một cửa thực hiện theo đúng quy định; bố trí kinh phí xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Bộ phận một cửa đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, không để tình trạng hồ sơ quá hạn; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức pháp luật, kỹ năng giao tiếp; sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức thuộc địa phương quản lý phù hợp với năng lực, sở trường, trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND cấp xã bố trí địa điểm tiếp công dân tại vị trí thuận lợi cho công dân đến liên hệ giải quyết công việc; công khai lịch tiếp công dân, ghi sổ tiếp công dân, ghi sổ theo dõi giải quyết đơn, thư đúng quy định. Thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC hòa giải tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã. Sử dụng hiệu quả các trang thiết bị được đầu tư tại Bộ phận một cửa (máy lấy số tự động, máy tính, các phần mềm, hệ thống thông tin giải quyết TTHC...).

Thanh Mai
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2107948